Thứ Năm, 09/05/2024 03:07
Chào mừng  BẠN đến với website trường THCS Cao Bá Quát - thành phố nha trang - tỉnh khánh hòa



 
  25/12/2023 00:00        

NGOẠI KHÓA “EM YÊU BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG”

Từ lâu biển Đông đã gắn bó với đất nước Việt Nam như một hữu thể không tách rời. Cuộc sống của bao thế hệ người dân Việt gắn liền với biển, gắn liền với những con thuyền lênh đênh sóng nước để từ đó đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của mình lên những “bãi cát vàng” lịch sử

Hòa chung không khí hào hùng cả nước kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân 22/12/1989 - 22/12/2023). Sáng nay 25 tháng 12 năm 2023, Tổ Văn, Sử - Địa, GDCD tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề: “Em yêu Biển – Đảo quê hương”.

 “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình bằng tiếng sóng Hoàng Sa, Trường Sa dội vào ghềnh đá”. Có thể nói, từ bao đời nay biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Biển đảo chính là món quà vô giá mà thiên nhiên ưu đãi, lịch sử hào hùng trao tặng chúng ta. Sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Khẳng định của Người không chỉ thôi thúc cả dân tộc  quyết tâm đánh bại đế quốc và  tay sai, giải phóng dân tộc mà còn đặt trách nhiệm cho các thế hệ người Việt Nam phải biết chăm lo phát huy lợi thế và bảo vệ vững chắc vùng trời,biển,đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Thế hệ trẻ chúng ta được may mắn sinh ra trên đất nước bình yên, sạch bóng quân thù, được tự hào về những trang sử vàng quá khứ hào hùng, được hưởng một niềm ưu. Chúng ta được lắng nghe lời non sông vọng về qua những trang sách:  “Lãnh thổ Việt Nam là một khối thống nhất và toàn vẹn bao gồm vùng đất, vùng biển và vùng trời.  Nước ta có đường bờ biển dài 3260 km, cong hình chữ S, chạy từ thị xã Móng Cái  (Quảng Ninh) ở phía Bắc đến thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) ở phía Tây Nam… Nước ta có hơn 4000 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là các đảo ven bờ và có hai quần đảo ở ngoài khơi xa trên biển Đông là quần đảo Hoàng Sa (thuộc thành phố Đà Nẵng) và quần đảo Trường Sa (thuộc tỉnh Khánh Hòa)… Biển Đông đối với nước ta là một hướng chiến lược quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Các đảo và quần đảo tạo thành hệ thống tiền tiêu bảo vệ đất liền, hệ thống căn cứ để nước ta tiến ra biển và đại dương trong thời đại mới, khai thác có hiệu quả các nguồn lợi vùng biển, hải đảo, thềm lục địa. Việc khẳng định chủ quyền của nước ta đối với các đảo và quần đảo có ý nghĩa là cơ sở để khẳng định chủ quyền của nước ta với vùng biển và thềm lục địa quanh đảo”.

Biển Đông có vị trí chiến lược và tiềm năng kinh tế vô cùng to lớn. Biển Đông được coi là 1 trong 5 bồn trũng chứa nhiều dầu khí lớn nhất thế giới. Kinh tế ven biển và thuần biển đã có đóng góp quan trọng vào tổng GDP của cả nước, và cùng với đó, thu nhập bình quân của người dân ven biển đang tăng nhanh.

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nằm ngoài khơi bờ biển Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng về  an ninh, quốc phòng là khu vực có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Vùng biển của Việt Nam được phê chuẩn theo công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 và vào năm 1994. Theo đó, một quốc gia ven biển sẽ có 5 vùng biển là: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa

Thời vua Lê Thánh Tông đã cho vẽ bản đồ mang tên “Hồng Đức bản đồ”. Đến những năm đầu thế kỷ XVII một nho sinh tên là Đỗ Bá đã vẽ bản đồ này với tên gọi thân thương là Bãi Cát Vàng. Khi nói đến Hoàng Sa, Trường Sa chúng ta càng tự hào khi thấy bản đồ mà Phan Huy Chú đã vẽ năm 1834 (triều vua Minh Mạng) khẳng định rõ ràng Hoàng Sa, Trường Sa, Bãi Cát Vàng đó thuộc về Việt Nam.

Lịch sử trải dài mấy trăm năm, không chỉ xác lập chủ quyền bằng những đội hùng binh ấy mà đến đầu thế kỷ XX, trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã có thêm nhiều hoạt động về khoa học kỹ thuật như: khảo sát xây dựng hải đăng, lập trạm vô tuyến, đặt trạm khí tượng thủy văn cung cấp số liệu quan trắc cảnh báo thời tiết cho khu vực và tổ chức Khí tượng thế giới,….

Để đáp lại lòng kỳ vọng của Đảng của nhân dân với trọng trách lớn lao bảo vệ vùng biển vùng trời của Tổ quốc, các chiến sĩ hải quân luôn luôn vững tay súng, vượt qua muôn vàn khó khăn để ổn định cuộc sống, hăng say học tập và rèn luyện, thường xuyên tần tra canh gác để sẳn sàng ứng phó với mọi tình huống. Với tấm lòng kiên trung “Đảo là nhà – biển cả là quê hương”, lực lượng vũ trang ở Trường Sa luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao nơi đầu sóng ngọn gió.

Thời gian qua, các phong trào “Góp đá xây Trường Sa”,“Vì Trường Sa thân yêu”, “Nước ngọt cho Trường Sa”, “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”, “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” ,“Cả nước vì Trường Sa”,…. đang được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước, trong đó có một phần đóng góp nhỏ bé của tập thể CB-GV-NV và học sinh trường THCS Cao Bá Quát. 

Huyện đảo Trường Sa đang ngày càng ổn định và phát triển, bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa đã và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng với những tấm lòng ấm áp của triệu triệu trái tim người Việt Nam luôn hướng về nơi biên cương của Tổ quốc.

Thông qua buổi ngoại khóa nhằm giúp cho các em học sinh nâng cao  kiến thức về chủ quyền biển đảo nước ta; hiểu thêm về biển đảo Việt Nam, biển đảo Khánh Hòa; biết được những nét chính về lịch sử chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; nhận thức được tầm quan trọng của hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đối với nước ta… Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền quốc gia; tự hào, thán phục về truyền thống bảo vệ chủ quyền quốc gia của các thế hệ ông, cha đi trước.

Một số hình ảnh buổi ngoại khóa:

Cô Nguyễn Thị Kim Loan thực hiện tuyên truyền về Biển – Đảo quê hương

Tiết mục múa của các lớp

 

 

Văn nghệ hát về Biển - Đảo của học sinh

Văn nghệ hát về Biển - Đảo của giáo viên

Các em học sinh tích cực tham gia phần “Hiểu biết về Biển – Đảo”

Ban Tổ chức trao quả cho học sinh trả lời đúng câu hỏi về Biền – Đảo

Lãnh đạo nhà trường chụp ảnh cùng Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD

 

 
Tin liên quan
Lịch công tác tuần
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 138763
Số người trực tuyến
   Hiện có: 0   Khách
Video